Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Powered by Blogger.
RSS

มาทำความรู้จักลักษณะนิสัย พฤติกรรมของ สุนัขพันธุ์มอลทีส

มาทำความรู้จักน้องหมาอีกสายพันธุ์ก็คือน้องหมาสายพันธุ์มอลทีสกันบ้าง
สุนัขสายพันธุ์นี้มีการพัฒนาสายพันธุ์และครองใจผู้ที่ชอบเลี้ยงสุนัขที่มีขนาดตัวเล็กและขนยาวด้วย ที่เป็นสุนัขที่มีสีขาวเพียงสีเดียว

มีความซื่อสัตย์และจงรักภักดีสังเกตได้ว่าขณะที่อยู่ในบ้านจะเห็นเขานั่งอยู่ข้างเราอย่างสุภาพเรียบร้อย เป็นพันธุ์ที่ช่วยเฝ้าบ้านได้ดีและจับหนูเก่งมากเส้นขนจะพลิ้วอย่างมีชีวิตชีวาน่าเอ็นดู
แฝงไปด้วยนิสัยที่ขี้เล่นและซุกซน ทำให้ไม่น่าเบื่อหน่าย ขนของ "มอลทีส" นอกจากจะมีความสลวยเหมือนผืนผ้าไหมแล้วยังสัมผัสได้ถึงความเย็นและที่สำคัญเป็นสุนัขที่ไม่มีกลิ่นตัว

ตุ๊กตาหิมะมอลทีสตุ๊กตาหิมะมอลทีสตุ๊กตาหิมะมอลทีสตุ๊กตาหิมะมอลทีสตุ๊กตาหิมะมอลทีส

มอลทีส เป็นสุนัขพันธ์เล็กที่นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายในชนชั้นระดับผู้นำกรีกและโรมัน โดยเฉพาะในยุคของอริสโตเติ้ล ปัจจุบันยังเป็นที่นิยมเลี้ยงทั้งในประเทศอังกฤษ สหรัฐ อเมริกา แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ฯลฯ ("มอลทีส" ถูกนำมายังอังกฤษในราว 55ปี ก่อนคริสตกาล ช่วงที่ได้รับความนิยมเลี้ยงมากที่สุดคือ สมัยสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่1สำหรับที่สหรัฐอเมริกานิยมเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้มานานไม่ต่ำกว่า300ปี) สำหรับในเมืองไทยแล้ว "มอลทีส"เป็นที่นิยมเลี้ยงในหมู่คนชั้นกลางเนื่องจากเป็นพันธุ์ที่มีราคาค่อนข้างแพงลูกสุนัขอายุ2เดือนราคาเฉลี่ยอยู่ที่30,000บาทต่อตัวยิ่งถ้าเป็นลูกที่เกิดจากแม่พันธุ์ที่มีประวัติเป็นแชมป์จากประกวดจะซื้อ-ขายอย่างต่ำ 50,000บาทคนที่จะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้จะต้องมีความพร้อมและมีเวลาในการดูแลให้เขาสวยงาม ถึงแม้จะเป็นสุนัขที่ไม่มีกลิ่นตัว จะต้องอาบน้ำอย่างน้อย7 วันครั้งจะต้องทำความสะอาดในส่วนของง่ามเท้า หมั่นตัดเล็บอยู่เสมอ หลังจากการอาบน้ำทุกครั้งจะต้องไดร์ขนสุนัขให้แห้งสนิท ถ้าขืนปล่อยให้ขนของเขายังมีความชื้นอยู่ก็จะทำให้เขาเป็นโรคผิวหนังได้ง่าย

โดยปกติแล้ว "มอลทีส" จะเหมือนกับสุนัขพันธุ์อื่นฯ คือจะให้ลูกปีละ2ครอก แต่ในครอกหนึ่งจะ
ให้ลูกเพียง 2-3 ตัวเท่านั้น อาหารที่ใช้เลี้ยงควรจะใช้อาหารเกรดพรีเมี่ยม สำหรับสุนัขโตให้อาหารวันละ 2 มื้อ ถ้าเป็นลูกสุนัขหลังจากหย่านมจากแม่ (ประมาณ 2 เดือน) ให้กินอาหารเม็ดที่แช่น้ำวันละ 4 มื้อ เมื่อลูกสุนัขมีอายุได้ 3 เดือนจะเปลี่ยนเป็นอาหารแข็ง เมื่ออายุได้ 4 เดือนให้อาหารเม็ด 3 มื้อ เมื่ออายุได้ 7 เดือนขึ้นไปก็เหลือเพียง 2 มื้อ

ลักษณะนิสัย มอลทีสเป็นสุนัขที่มีนิสัยร่าเริงแจ่มใส เรียบร้อย และเชื่อฟังคำสั่ง สุภาพอ่อนโยนมีความเป็นมิตรกับคนทั่วไปชอบที่จะให้อุ้มหรือกอดอยู่เสมอ ในบางครั้งอาจจะเกรี้ยวกราดบ้างกับสุนัขด้วยกันเป็นสุนัขที่มีนิสัยอิจฉาชอบประจบเจ้าของ รักเจ้าของมาก ชอบปกป้องเจ้านายหรืออาณาเขของมันเองออดอ้อนออเซาะไม่เป็นรองใคร
มีความฉลาดแสนรู้ แต่จิตใจกล้าหาญ เด็ดเดี่ยวไม่ยอมใครดังนั้นจึงไม่เหมาะที่จะเลี้ยงรวมไว้กับสุนัขตัวโตๆเพราะจะมีโอกาสรอดไม่ถึงแก่ตาย โดยปกติแล้วไม่ควรทิ้งให้อยู่ตามลำพังเป็นเวลานานๆ

เอกลักษณ์ของสุนัขพันธุ์นี้ เป็นสุนัขพันธุ์ที่มีขนยาวจรดพื้นและมีสีขาวปลอดทั้งตัว จึงช่วยให้ง่ายแก่การจดจำ
จัดว่าเป็นสุนัขที่ค่อนข้างเลี้ยงยากมากเพราะต้องคอยให้การดูแลรักษา
เรื่องขนมากเป็นพิเศษเนื่องจากสีขาวเป็นสีที่ดูแล รักษาความสะอาดยากอีกทั้ง
ขนยังยาวจรดพื้น และมีสีขาวปลอดทั้งตัว

อายุเฉลี่ย : ประมาณ 12 – 15 ปี

สุขภาพและการดูแล สำหรับสุนัขพันธุ์นี้ การมีขนที่ยาวทำให้ต้องได้รับการแปรงขนบ่อยๆ เพื่อให้ขนไม่ติดเป็นก้อน เนื่องจากขนของมอลทีสมีความอ่อนนุ่มมาก จึงทำให้
การแปรงขนต้องระวังเป็นพิเศษ อีกทั้งต้องคอยสระขนด้วยแชมพูให้เป็นประจำ หู และดวงตาก็จำเป็นที่จะต้องได้รับการทำความสะอาดเป็นประจำ สุนัขพันธุ์ไม่ชอบอากาศร้อน

การฝึกสอน การฝึกสอนให้ถ่ายอุจจาระและปัสสาวะสำหรับมอลทีสจะค่อนข้างยาก
ดังนั้นจึงควรที่จะมีที่สำหรับรองรับให้ครบถ้วน การฝึกสอนจะต้องเต็มไปด้วยความอ่อนโยน สม่ำเสมอ ให้รางวัลบ่อยๆ และอดทน

เรื่องน้ำตา สำหรับเรื่องน้ำตา เป็นเรื่องของพันธุกรรม ถ้าสายเค้ามี เด็กๆ ก็จะมีไปด้วย ทุกวันเค้าจะมี
น้ำตาดังนั้น คราบน้ำตาลอ่อนๆ หลังจากที่ทำความสะอาดแล้วก็จะยังมีอยู่ ไม่หายแต่เคลือบภายนอกให้ดูจางลงได้ด้วยแป้งเคลือบหนวด แต่พอวันรุ่งขึ้นก็ จะมีอีกเช่นเดิม

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 comments:

Post a Comment